Learning Log 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพุธ 13 กันยายน พ.ศ.2560

     การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

                         ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน               
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
 เนื้อหา/กิจกรรม         

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

          การเล่น เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน รู้สึกผ่อนคลาย และยังทำให้เด็กนั้นได้ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้ออีกด้วย

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น

            Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
     1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) คือการสำรวจ จับต้องวัตถุ และยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
      2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1 ปี 6 เดือน - 2 ปี เป็นการเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เด็กจะคำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
     3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) 2 ปีขึ้นไป จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
          การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ 2 ประเภท คือ  
     1. การเล่นกลางแจ้ง
     2. การเล่นในร่ม  ---------> การเล่นตามมุมประสบการณ์  การเล่นสรรค์สร้าง
           ซึ่งการเล่นอย่างสร้างสรรค์นี้ คือ การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง

องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1. สภาวะการเรียนรู้ คือ การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
     - การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
     - การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
     - การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
     - การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
     - จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
     - กระบวนการเรียนรู้
     - กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
          โดยกระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ ต้องเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง มีการจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
     1. ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
     2. ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
     3. มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
     4. มีการสรุปท้ายกิจกรรม



                                                     กิจกรรม Marshmallow Tower






 กิจกรรม เรือน้อยบรรทุกของ







 กิจกรรม แฟชั่นจากหนังสือพิมพ์









การนำไปประยุกต์ใช้

          สามารถนำกิจกรรมหรือความรู้ที่ได้รับในวันนี้ นำไปจัดกิจกรรม พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ต่อผลงานและสิ่งที่ดีงามในชีวิต
การประเมิน

ตนเอง : วันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียนจึงอ้างอิงมาจาก
พิชญ์สินี รักษ์เมือง 
เพื่อน : -
อาจารย์ : -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น