Learning Log 9

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันจันทร์ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2560

  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

                       ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน               
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวการ์ตูนดุ๊กดิ๊ก


เนื้อหา/กิจกรรม
               

STEM / STEAM Education


STEM” คืออะไร (ชลาธิป สมาหิโต: 2557)

          STEM เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน และเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

STEM Education (สะเต็มศึกษา) 
          STEM เกิดจากอักษรตัวแรกของชื่อวิชา คือ
     1. Science
     2. Technology
     3. Engineering
     4. Mathematics

1. Science (วิทยาศาสตร์)
            คือการเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์

2. Technology (เทคโนโลยี)
     หมายถึงวิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580) สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น

3. Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
           คือทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1) อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

4. Mathematic (คณิตศาสตร์)
          คณิตศาสตร์ วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225) เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำเรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ ทุกเวลาอีกด้วย

“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
          เราจะนำ “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์ ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
              และมีการนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” ก็เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น


                                                    
กิจกรรม   ผีเสื้อ

     1. ทำผีเสื้อจากกานกระดาษ 
     2. สร้างที่อยู่ผีเสื้อจากกิ่งไม้ ดอกไม้ ใบไม้
     3. นำดินน้ำมันมาปั้นเพื่อถ่ายทำวีวีโอ stop motion ในแบบวงจรชีวิตของผีเสื้อ






การนำความรู้ไปใช้

การจัดการเรียนรู้แบบ STEM ทำให้เด็กได้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถจัดการศึกษาควบคู่ไปกับหน่วยการเรียนรู้ต่างๆได้หรืออาจให้เด็กได้เลือกหน่วยการเรียนรู้ที่สนใจ ทำให้รู้สึกอยากเรียนรู้มากยิ่งขึ้น

การประเมินผล

ตนเอง   : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และช่วยเพื่อนทำงานกิจกรรมกลุ่ม
เพื่อน   :ให้ความร่วมมือภายในกลุ่มเป็นอย่างดี ตั้งใจฟังอาจารย์
อาจารย์  : เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและคอยสังเกตการณ์ปฏิบัติกิจกรรม


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น ดุ๊กดิ๊ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น