Learning Log 8

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
     วันจันทร์ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2560

  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

              ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน   

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
           
  
เนื้อหา/กิจกรรม

                   วันนี้มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศออสเตรีย6คน มาดูการสาธิตการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์และร่วมปฏิบัติกิจกรรมด้วยการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ และนักศึกษาจากประเทศออสเตรียได้มีการร้องเพลงให้ได้ชม













กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์

กิจกรรมพื้นฐาน

1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
         - ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
         - ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
         - ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูเคาะ

                  ***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก

กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา

5.ให้เด็กๆต่อแถวมารับอุปกรณ์ทีละ1คน 
6.เด็กๆเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ที่ครูให้มาไปพร้อมๆกับจังหวะที่ครูเคาะ
7.เมื่อเสร็จกิจกรรมให้เด็กๆต่อแถวนำอุปกรณ์ที่ได้มาเก็บทีละคน

***เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์อาจมีการนำมาผสมกับการเคลื่อนไหวแบบอื่นได้


กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

 8.ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มนวดจากด้านบนลงด้านล่าง นวดหัว นวดไหล่ นวดเอว นวดแขน นวดขา เป็นต้น (ในขณที่นวดครูต้องบอเด็กเสมอว่านวดเพื่อนเบาๆ) หรือมีการใช้เพลงที่มีจังหวะช้าๆมาช่วยในการผ่อนคลาย

การประยุกต์ใช้

            กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์  เราสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กโดยที่เราอาจจะมีการนำมาผสมกับการเคลื่อนไหวแบบอื่นได้ เพื่อความหลายหลายและสนุกสนานของเด็ก


การประเมิน

    ตนเอง: วันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียนจึงอ้างอิงมาจาก พิชญ์สินี รักษ์เมือง 
   เพื่อน:   -
   อาจารย์ :    -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น