บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธ 25 กันยายน พ.ศ.2560
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เนื้อหา/กิจกรรม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ขั้นนำ
1. อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
4. คุณครูต้องเดินไปรอบๆ ห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นกิจกรรม
1. เด็กๆ หาพื้นที่ของตนเอง โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน
2. เด็กเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
3.มีการผ่อนคลายเพื่อทำกิจกรรมต่อไป
ความรู้ที่ได้รับ
ได้เรียนรู้ในเรื่องของการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมหรือความรู้ที่ได้รับในวันนี้ นำไปจัดกิจกรรม พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ได้
การประเมิน
ตนเอง : คุยกับเพื่อนบ้าง ตั้งใจเวลาทำกิจกรรม
เพื่อน : สนุกกับการทำกิจกรกรม
อาจารย์ : คอยดูและการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น